วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ยำมะม่วงปูม้า

“เส้นทางอาชีพ” ยำมะม่วงปูม้า สุดยอดอาชีพทำเงินที่ทุกท่านควรรู้จัก

ยำมะม่วงปูม้า เป็นอาหารทานเล่นที่ได้รับความนิยมกันมากในช่วงนี้ รสชาติของปูม้าสดๆ ผสมกับมะม่วงน้ำดอกไม้อมเปรี้ยวมัน คลุกเคล้ากับน้ำราดสูตรพิเศษ และเพิ่มพริกป่นลงไปยิ่งทำให้ยำมะม่วงปูม้ามีรสจัดจ้าน แซ่บเพิ่มขึ้นอีกนอกจากนี้ยังมียำปูม้า และยำมะม่วงสูตรเด็ดรวมอยู่ด้วยลูกค้าสามารถสั่งได้ตามความชอบของลูกค้าแต่ ละคน บางคนติดอกติดใจถึงขั้นต้องสั่งพิเศษถุงเดียว 100 บาทเลยทีเดียว ซึ่งปกติขายเพียงถุงละ 40 บาทเท่านั้นเอง
อาชีพยำมะม่วงปูม้า
ยำมะม่วงปูม้า พี่เอก@พัทยา
ทางทีมงานของเราได้มีโอกาสไปสัมภาษณ์ร้าน ยำมะม่วงปูม้าร้านนึง ซึ่งเป็นเพียงร้านเล็กๆ เป็นรถมอเตอร์ไซต์ต่อพ่วงเพื่อขายยำมะม่วงปูม้า แต่แทบไม่น่าเชื่อว่าลูกค้าที่มาอุดหนุน เยอะมากจนเราตกใจ เพราะลูกค้าบางท่านมารอนานเป็นชั่วโมงแต่ก็ไม่มีใครยอมลุกหนี มีแต่นั่งรออย่างใจจดใจจ่อว่าเมื่อไหร่จะถึงคิวเราซะทีนะ (ทีมงานยังต้องรอนะค่ะ) เมื่อได้โอกาสเราจึงได้สอบถามเจ้าของร้านยำมะม่วงถึงความเป็นมาและจุดเริ่ม ต้นของอาชีพนี้ที่สามารถเลี้ยงครอบครัวได้อย่างสบายๆ ว่าทำอย่างไรกันบ้าง

เจ้าของร้านยำมะม่วงปูม้า @พัทยา

ลูกค้ายำมะม่วงปูม้าเจ้าของร้านชื่อคุณ สุนทร  หรือเรียกชื่อเล่นว่า พี่เอก ทีมงานของเราจึงได้สอบถามเกี่ยวกับความเป็นมาของร้าน พี่เอกตอบกับทีมงานเราว่า พี่เอกเป็นคนจังหวัดชัยนาท ก่อนจะมาประกอบอาชีพนี้พี่เอกเคยเป็นเทรนเนอร์มาก่อน อยู่มาเกือบสิบปีแต่ก็ต้องมีเหตุให้พี่เอกต้องออกจากงาน เลยหันมาศึกษาเกี่ยวกับการทำยำมะม่วงปูม้า เพราะเล็งเห็นว่ายังไม่ค่อยมีใครขายเราน่าจะบุกตลาดได้เพราะลูกค้าบางท่าน ยังไม่เคยชิมมาก่อน ตอนนี้มีทั้งลูกค้าประจำและลูกค้าขาจรที่มาอุดหนุนจนหมดทุกวัน  ลูกค้าบางท่านอาจจะโทรมาสั่งจองคิวไว้ล่วงหน้าเพราะกว่าจะได้ทานต้องรอคิว นานมาก ลูกค้ามีทั้งลูกค้าชาวไทยและชาวต่างชาติที่มาอุดหนุน พี่เอกยังบอกอีกว่าเมื่อก่อนที่มาขายยำมะม่วงปูม้าครั้งแรก ขายได้น้อยมากเพราะยังไม่ค่อยมีคนรู้จัก พี่เอกต้องใช้ความพยายามและความอดทนขายต่อมาได้ประมาณสามเดือน ก็ปรากฏว่ามีลูกค้าที่เคยมาอุดหนุนและติดอกติดใจในรสชาติจนกลายเป็นที่ชื่น ชอบ บอกต่อปากต่อปากจนทำให้ทุกวันนี้ร้านยำมะม่วงปูม้าของพี่เอกมีกำไรเพิ่มมาก ขึ้นและขายดิบขายดีจนถึงทุกวันนี้
น้ำราดยำมะม่วงปูม้าสูตรเด็ด กระปุกละ 200 บาทสูตร น้ำราดนี้เป็นปัจจัยสำคัญของยำมะม่วงปูม้าที่พี่เอกคิดขึ้นเองเป็นสูตรเด็ด เฉพาะ สำหรับท่านใดที่สนใจอยากจะขายยำมะม่วงปูม้าแต่ทำน้ำราดไม่เป็นพี่เอกยินดี ขายส่งให้ทั้งในพัทยาและต่างจังหวัด และท่านใดสนใจอยากมีร้านขายยำมะม่วงปูม้าเป็นของตนเอง หากท่านยังไม่มีความรู้เกี่ยวกับอาชีพนี้ท่านสามารถติดต่อสอบถามพี่เอกได้ ที่ เบอร์โทร 083-889-070-5  เพราะพี่เอกนอกจากจะขายยำมะม่วงปูม้าแล้วยังขายส่งน้ำราดสูตรเด็ดนี้ด้วย ราคาโหลละประมาณ 200 บาท หากท่านอยู่ต่างจังหวัดท่านสนใจอยากสั่งซื้อก็ลองติดต่อสอบถามกับพี่เอกได้ นะค่ะ

เครื่องปรุงและส่วนผสมการทำยำมะม่วงปูม้า

1. หอมแดงซอย 2. ผักชีฝรั่งซอย 3. กระเทียมหั่นแว่น 4. กุ้งแห้ง 5. ปลากรอบ 6. ถั่วลิสงคั่ว 7. พริกขี้หนูสดหั่น 8. พริกป่น 9. น้ำปลา 10. ผงชูรส 11. มะม่วงน้ำดอกไม้ 12. ปูม้าสด และลำดับสุดท้ายที่ขาดไม่ได้เลยและเป็นหัวใจสำคัญของยำมะม่วงปูม้านั่นคือ น้ำราดสูตรเด็ดที่พี่เอกคิดค้นเองเป็นเวลานานนับปี
หมายเหตุ: พี่เอกตวงเครื่องปรุงและส่วนผสมในอัตราส่วนเท่าๆ กันใส่ถุงไว้ เมื่อถึงเวลายำพี่เอกจะนำส่วนผสมนั้นเทลงในภาชนะเลยทันที เพราะเราจะได้ไม่ต้องเสียเวลาในการตักตวงส่วนผสมในภายหลัง เพื่อความสะดวกรวดเร็วเวลาที่ลูกค้ามากันเยอะๆ จะได้ไม่เสียเวลาค่ะ

วิธีทำยำมะม่วงปูม้า

ขั้นตอนการทำ
1. นำปูม้ามาล้างให้สะอาด และพลิกตัวปูดูที่ด้านหลังปูจะเจอตะปิ้ง ซึ่งอยู่ตรงกลางของกระดองให้แกะทิ้งไป เมื่อแกะตะปิ้งทิ้งแล้วให้ดูรอยต่อระหว่างตะปิ้งกับกระดองจะเห็นเป็นรอยแยก เล็กๆ เราจะชำแหละแทรกเข้าไปเพื่อแยกกระดองออกจากตัวปูนั่นเอง
2.นำมะม่วงน้ำดอกไม้ใส่ลงไปในภาชนะ หลังจากนั้นให้นำพริกขี้หนูสดหั่นใส่ลงไป หอมแดงซอย ผักชีฝรั่งซอย กระเทียมหั่นแว่น กุ้งแห้ง ถั่วลิสงคั่ว และปลากรอบใส่ตามลงไปในภาชนะ
3. เมื่อนำส่วนผสมเทลงในภาชนะแล้ว ให้นำปูม้าสดใส่ลงไป และเติมพริกป่น ผงชูรส น้ำปลา และที่ขาดไม่ได้คือน้ำราดสูตรเด็ดนั่นเองค่ะ
4. คลุกเคล้าส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน และชิมรสชาติของยำมะม่วงปูม้าดูว่ารสชาติถูกปากรึเปล่า หลังจากนั้นก็ตักใส่ชามและเป็นอันเสร็จเรียบร้อยค่ะ
หมายเหตุ: หากท่านต้องการทานรสชาติแบบไหนท่านสามารถกะตวงปริมาณของวัตถุดิบตามความชอบ ได้เลยนะค่ะ เพราะรสชาติหลักขึ้นอยู่กับน้ำราดที่เราทำขึ้นเองด้วยค่ะ

ต้นทุนในการเปิดร้านยำมะม่วงปูม้า

ต้นทุนในการเปิดร้านขายยำมะม่วงปูม้า พี่เอกบอกว่าลงทุนครั้งแรกลงทุนไม่เกิน 10,000 บาทก็สามารถเปิดขายได้ และส่วนของการลงทุนขายวันต่อวันนั้น ก็ต้องขึ้นอยู่ว่าในแต่ละวันเราขายได้กำไรมากน้อยเท่าไหร่ หักลบแล้วก็ต้องนำเงินส่วนหนึ่งมาซื้อของเพื่อขายในวันถัดไป ลงทุนวันนึงก็ประมาณ 2,000 – 3,000 บาทต่อวัน
พี่เอกได้บอกกับเราอีกว่า กำไรในการขายยำมะม่วงปูม้าเดือนๆ นึง รับ 45,000-50,000 บาท ซึ่งเป็นเงินไม่น้อยเลยทีเดียว แต่ต้องขายให้มะม่วงหมด 10 กิโลขึ้นไปนะค่ะ พี่เอกเตรียมของเสร็จก็ออกจากบ้านมาขายตั้งแต่ 5 โมงเย็น ขายเสร็จก็ประมาณ 5 ทุ่ม ขายแบบนี้ทุกๆ วัน และประกอบอาชีพนี้มานานกว่าสามปีแล้ว ซึ่งเป็นอาชีพที่สุจริตและสามารถเลี้ยงครอบครัวได้อย่างไม่อายใครเลยค่ะ


การขายยำมะม่วงปูม้า
ถ้าในวิกฤติเศรษฐกิจที่ปูม้าแพงหรือมะม่วงแพง อาจจะส่งผลกระทบต่อรายได้แต่พี่เอกก็จะไม่ขึ้นราคาแต่อาจจะลดปริมาณลงเล็ก น้อยเพื่อสอดคล้องกันกับช่วงข้าวของแพงแต่ก็ยังคงรสชาติอร่อยเช่นเดิม และการเลือกปูม้าว่าสดหรือไม่นั้นพี่เอกบอกว่าให้จับดูที่ใต้ท้องปูม้าว่า ท้องมันแน่นหรือเปล่าและใช้ยางวงรัดไว้อีกที และปูม้าต้องยังมีชีวิตสดๆ เป็นๆ อยู่ ถึงจะเรียกว่าสดจริง และแต่ละวันของการขายถ้าปูม้าเหลือพี่เอกก็จะไม่นำกลับมาขายใหม่เพราะจะทำ ให้ปูม้าไม่สด เสียรสชาติและอาจจะเสียลูกค้าด้วย แต่ถ้ามะม่วงน้ำดอกไม้เหลือเราสามารถนำกลับมาขายได้ใหม่ประมาณสามวัน โดยใช้วิธีการเก็บไว้ในตู้เย็นเพื่อจะคงความสดของมะม่วงไว้ ลูกค้าบางท่านที่ซื้อยำมะม่วงปูม้าไปรับประทานบางท่านอาจจะทิ้งไว้ประมาณ 10 – 20 นาที เพื่อจะให้น้ำราดซึมเข้าไปในเนื้อมะม่วงจนทำให้มะม่วงนิ่มและเป็นการเพิ่มรส ชาติไปอีกแบบนึง หรือบางท่านเมื่อซื้อไปอาจจะรีบแกะถุงและรีบกินเลยก็ได้ (เพราะอดใจรอไม่ไหวค่ะ)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น